ขายฝากคอนโด คืออะไร สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะขายฝากคอนโด

ขายฝากคอนโด

การขายฝาก

รับฝากขายบ้าน คอนโด ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ – ฝากขายบ้านฟรี

ขายฝากคอนโด ในช่วงเศรษฐกิจแบบนี้ บางคนก็อาจจะมีปัญหาในเรื่องของการเงิน ที่ขัดข้อง แต่ไปกู้ธนาคารก็ไม่ไหว ไม่มีหลักประกันต่าง ๆ ซึ่งสำหรับคนที่มีคอนโด และต้องการเงินด่วน ก็มีอีกหนึ่งทางเลือกที่สามารถกู้เงินด่วน และ ได้วงเงินที่ค่อนข้างสูงกว่าการจำนอง เพราะเวลาเรานึกถึงนำเอาทรัพย์สินที่เป็นอสังหาริมทรัพย์ไปเป็นหลักประกัน ส่วนมากจะนึกถึงการจำนองเป็นส่วนใหญ่ แต่จริงยังมีนิติกรรมที่คล้าย  ๆ กับการจำนอง และได้วงเงินที่สูงกว่านั้นก็คือการขายฝาก ซึ่งการขายฝากมีความคล้ายกับจำนอง แต่ก็จะรายละเอียดที่แตกต่างกัน

ขายฝากคอนโด คืออะไร สิ่งที่ควรรู้ก่อนที่จะขายฝากคอนโด

ขายฝากคอนโดคืออะไร เป็นการทำนิติกรรมรูปแบบหนึ่งที่เป็นการซื้อขาย ในรูปแบบเหมือนการกู้ยืมเงิน มีลักษณะคล้ายๆ กับการจำนอง ซึ่งการขายฝากนั้น จะเป็นการซื้อขาย และโอนกรรมสิทธิ์ไปให้กับผู้ซื้อทันทีแต่เราสามารถที่จะไถ่ถอนคืนได้ ตามระยะเวลาที่ทำการตกลงกันไว้ ฟังดูแล้วก็เหมือนการซื้อขายคอนโดแบบทั่วไป แต่จริง ๆ แล้วการฝากขายมีรายละเอียดที่แตกต่างกับการซื้อขายทั่วไป และ การจำนอง

การขายฝากคอนโดเป็นการกู้เงินรูปแบบหนึ่ง ซึ่งเป็นการกู้ยืมโดยขายทรัพย์สินของตนให้เจ้าหนี้ โดยมีเงื่อนไขว่าลูกหนี้จะมาไถ่ถอนคืนทรัพย์สินคืน ตามระยะเวลาที่ตกลงกัน แม้กระนั้นต้องไม่เกินระยะเวลาที่กฎหมายกำหนดไว้ ถ้าหากเป็นสังหาริมทรัพย์ไถ่คืนได้ภายใน 3 ปี ส่วนอสังหาริมทรัพย์สามารถไถ่คืนได้ภายใน 10 ปี

โดยคนที่รับซื้อฝากจะได้รับผลประโยชน์ตอบแทนจากการขายฝากคอนโดสูงสุดถึง 15% ต่อปี หรือ 1.25% ต่อเดือน และก็ได้รับเงินจากการขายฝากคอนโดคืนโดยทันทีถ้ามีการไถ่ถอนเกิดขึ้น ถ้าหากอธิบายให้เข้าใจง่ายขึ้นก็คือเป็นการขายแล้วก็เปิดโอกาสการซื้อคืนนั่นเอง

รับฝากขาย-จำนอง ที่ดิน ที่นา ที่ไร่ และอสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด กับเรา คลิก!

ข้อดีและข้อเสียของการขายฝากคอนโด

ขั้นตอนการฝากขายบ้าน

ข้อดีของการขายฝาก

การขายฝากคอนโดจะได้วงเงินที่ค่อนข้างสูง ซึ่งผู้รับซื้อจะให้วงเงินที่สูงกว่าการกู้แบบปกติ โดยให้วงเงินกู้มากถึง 40-70% ของราคาประเมิน สูงกว่าการจำนอง เพราะการจำนองส่วนมากจะได้วงเงินกู้อยู่ที่ 10-30% ของราคาประเมิน

การขายฝากคอนโด สามารถไถ่ถอนคืนได้ ซึ่งการไถ่ถอนคืน จะมีระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะเป็นการตกลงกันทั้ง 2 ฝ่าย คือ ผู้ขายฝาก และผู้รับซื้อขายฝาก ทั้งสองฝ่ายจะเป็นผู้ตกลงในเรื่องของระยะเวลา และในเรื่องของระยะเวลา สามารถยืดหยุดได้ ถ้าหากเกินที่กำหนด ก็สามารถขยายเวลาได้ แต่ไม่เกินตามที่กฎหมายกำหนด

ผู้ขายฝากจะไม่ถูกเอาเปรียบ จากการคิดดอกเบี้ยที่สูงจนเกินไป เพราะกฎหมายกำหนดให้เจ้าหนี้หรือผู้ซื้อจะไม่สามารถ คิดดอกเบี้ยจากการขายฝากได้เกิน 15% ต่อปีหรือ 1.25% ต่อเดือนเท่านั้น

การขายฝากไม่ต้องมีการเช็คแบลคลิ, เครดิต, Statement แต่อย่างใด สำหรับคนที่ติดเครดิตบูโร ไม่ต้องกังวล สามารถยื่นได้เลย

การขายฝาก ทำสัญญา และ สามารถต่อสัญญาได้เรื่อย ๆ ตามที่กฎหมายกำหนดไว้ได้นานถึง 10 ปี

ข้อเสียของการขายฝาก

การขายฝาก เป็นการซื้อขาย และกู้ยืมอีกรูปแบบหนึ่ง โดยเป็นการโอนกรรมสิทธิ์ให้กับผู้ซื้อทันทีแต่สามารถไถ่ถอนคืนได้ตามระยะเวลาที่กำหนด ไม่สามารถใช้ประโยชน์จากทรัพย์สินนั้น ที่ตกลงกันไว้ทั้ง 2 ฝ่าย แต่การจำนอง จะไม่ได้โอนกรรมสิทธิ์ และ สามารถใช้ประโยชน์กับ ทรัพย์สินนั้นได้

ความปลอดภัยของทรัพย์ เพราะทรัพย์สิน และ กรรมสิทธิ์ถูกโอนไปยังผู้ที่รับซื้อ บางครั้งอาจจะเจอผู้ซื้อที่ไม่ดี ไม่เจรจาต่อ หรือ เจรจาแล้วเอาเปรียบ ในบางรายอาจจะหนี และ ติดต่อไม่ได้ ทำให้ไม่สามารถชำระหนี้ได้ และ กรรมสิทธิ์จะถูกยึดไปในทันที

มีค่าใช้จ่ายสูง เนื่องจากผู้ขายฝากคอนโดจะต้องเสียทั้งยังค่าธรรมเนียมโอน 2% ของราคาประเมิน ภาษีเงินได้ ภาษีธุรกิจเฉพาะ แสดงว่ายิ่งทรัพย์สินมีราคาประเมินสูงก็จะต้องเสียเงินค่าธรรมเนียมมากตามไปด้วย โดยจะต้อง ชำระค่าธรรมเนียมเป็นค่าจดทะเบียนขายฝากในอัตราร้อยละ 2 ของราคาประเมินของทรัพย์สินนั้น ๆ

ข้อแตกต่างระหว่างการขายฝากกับการจำนอง

นอกจากการขายฝากคอนโดแล้ว ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่สามารถนำมาใช้ชำระหนี้ได้เช่นกันนั่นคือ “การจำนอง” โดยผู้จำนองนำทรัพย์สินของตนเอง อาทิเช่น คอนโด บ้าน ที่ดิน ไปใช้เป็นหลักค้ำประกันหนี้ในการกู้ยืม ถ้าหากผิดนัดไม่ได้ มาชำระหนี้ตามที่กำหนดไว้ เจ้าหนี้สามารถฟ้องร้องคดี และ ก็บังคับคดียึดทรัพย์สินที่เอามารับรองไว้ ซึ่งต่างจากการขายฝากคอนโดที่เป็นการนำเงินไปขายให้แก่คนอื่น ๆ ภายใต้ข้อตกลงที่ว่า เมื่อถึงเวลาแล้วคนขายฝากมีสิทธิ์ไถ่ถอนคืนได้ ถ้าหากเกินกำหนด ก็เสียกรรมสิทธิ์โดยทันทีนั่นเอง

อ่านบทความ ขายฝาก เพิ่มเติม

 

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *