ขายฝาก แล้ว หลุด ทำอย่างไร มีโอกาสได้คืนไหม คำถามยอดฮิตของคนขายฝาก 

ขายฝาก แล้ว หลุด

ขายฝาก แล้ว หลุด ทำอย่างไร

รับฝากขายบ้าน คอนโด ที่ดิน อสังหาริมทรัพย์ – ฝากขายบ้านฟรี

ขายฝาก แล้ว หลุด ทำอย่างไร เป็นคำถามที่หลายๆคนคงกังวลใจมากๆ ในเมื่อปล่อยอสังหาริมทรัพย์แบบขายฝากไปแล้ว กังวลว่าทรัพย์สินจะหลุดเมื่อไป เอาง่ายๆเลย การขายฝากก็คล้ายกับการจำนองที่เราสามารถไถ่ถอนคืนได้ตามระยะเวลาที่กำหนดในสัญญา และเสียค่าดอกเบี้ยตามจำนวนที่ตกลงกันเอาไว้ แต่ถ้าหากเราผิดสัญญาและไม่ได้จ่าดอกเบี้ยตามที่ตกลงไว้ละ เราจะสามารถไถ่ถอนคือได้ไหม เรื่องนี้ก็จะแยกไปตามกรณีไป บางกรณีก็อาจจะไถ่ถอนคืนได้ แต่บางกรณีอาจจะไถ่ถอนคืนได้ แต่วิธีที่ดีที่สุดคือการรู้ตัวก่อนที่ทรัพย์สินจะหลุด

ขายฝาก แล้ว หลุด ทำอย่างไร มีโอกาสได้คืนไหม คำถามยอดฮิตของคนขายฝาก 

ถ้าหากขายฝากแล้วหลุดเราควรทำอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะได้ทรัพย์สินนั้นคือมา เมื่อเราไม่ได้ชำระหนี้และดอกเบี้ยตามระยะเวลาที่กำหนด สิ่งแรกที่ควรทำก็คือ การทำสัญญาขยายระยะเวลาไถ่ถอนขายฝาก โดยจะเป็นการขยายเวลาในการชำระหนี้และดอกเบี้ยไปอีก ซึ่งสัญญาขยายระยะเวลาไถ่ถอนขายฝาก

สัญญาขยายระยะเวลาไถ่ถอนขายฝาก

ต้องมีรายละเอียดดังนี้

  • 1.ต้องระบุระยะเวลาที่ขยาย ไม่เกิน10ปี
  • 2.มีลายมือชื่อฝ่ายผู้รับซื้อฝากเป็นสำคัญ
  • 3.สัญญาเช่นว่านี้ต้องนำไปจดทะเบียนต่อเจ้าพนักงานที่ดินด้วย

รับฝากขาย-จำนอง ที่ดิน ที่นา ที่ไร่ และอสังหาริมทรัพย์ทุกชนิด กับเรา คลิก!

เพื่อป้องกันการหลุดขายฝาก รู้ก่อนที่จะหลุดขายฝาก

ก่อนที่จะหมดระยะเวลาไถ่ถอนขายฝาก กฎหมายคุ้มครองประชาชนสำหรับในการทำสัญญาขายฝากที่ดินเพื่อทำการเกษตรหรือที่พักอาศัยพุทธศักราช2562 กำหนดให้คนรับซื้อฝากหรือเจ้าหนี้มีหน้าที่ส่งจดหมายทวงหนี้เตือนให้คนขายฝากหรือลูกหนี้รู้ล่วงหน้าว่ากำลังจะถึงกำหนดไถ่ถอนเมื่อไร จำเป็นต้องเตรียมเงิน หรือ สินไถ่มาคืนเท่าไร แม้เจ้าหนี้ละเลย ลืมไม่ยินยอมส่งจดหมาย ทวงถามมาให้ก็จัดว่าเจ้าหนี้มิได้ปฏิบัติติโดยชอบด้วยกฎหมาย จะมีผลให้ระยะเวลาไถ่ถอนขยายออกไปอีก 6เดือน หรือกล่าวๆ ง่ายๆ ก็คือถ้าเกิดพวกเรามิได้รับจดหมายทวงถามจากเจ้าหนี้คนรับซื้อฝากที่มีใจความว่า ให้นำสินไถ่จำนวนเท่าไร และก็ ภายในวันที่เท่าไร ให้นับว่าเรายังมีสิทธิ์ไถ่ถอนเพิ่มจากเดิมไป 6 เดือน ให้เตรียมความพร้อมสำหรับไปไถ่ถอนทรัพย์สินคืนได้

ในกรณีที่เจ้าหนี้หนีไม่สามารถติดต่อได้

เป็นเคสที่ดูแล้วน่าจะปวดหัวน่าดู สำหรับเจ้าหนี้หนี ซึ่งปกติมีแต่ลูกหนี้หนี สำหรับเจ้าหนี้ที่หนี เพราะอยากได้ทรัพย์สินที่เราขายฝากไว้ เพื่อไม่ให้เราสามารถชำระหนี้ตามระยะเวลาที่ตกลงไว้ แล้วทรัพย์สินนั้นจะเป็นของตน เรื่องนี้จริงๆ แล้วไม่น่าเป็นห่วง ในเมื่อเราติดต่อเจ้าหนี้เพื่อที่จะชำระหนี้ไม่ได้ เราสามารถไปชำระหนี้ได้ที่ สำนักงานที่ดิน โดยนำหลักฐาน สัญญาขายฝาก พร้อมจำนวนที่จะชำระให้ครบ ไปแสดงในกับเจ้าหน้าที่ดิน ที่สำนักงานที่ดินให้รับชำระหนี้แทนได้และทรัพย์สินของผู้ขายฝากก็ไม่ตกเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้รับซื้อฝากหรือเจ้าหนี้

สิ่งที่ไม่ควรทำเป็นอย่างยิ่ง

คือการขาดการติดต่อกับเจ้าหนี้ ไม่มีการติดต่อกลับ หรือปิดช่องทางการติดต่อ ทำให้เจ้าหนี้นั้นไม่สามารถติดต่อลูกหนี้ได้ เพราะในเมื่อเจ้าหนี้ติดต่อไม่ได้ และไม่มีการชำระหนี้ ทรัพย์สินนั้นจะถูกยึดเป็นของเจ้าหนี้ทันที ดังนั้นถึงจะไม่มีเงินในการชำระ แต่ควรที่จะติดต่อเจ้าหนี้ก่อน เพื่อได้เจรจาและหาทางออกรวมกัน

ในกรณีที่ไม่ต้องการทรัพย์สินนั้นแล้ว คนขายฝากควรจะหาทางขายหลักทรัพย์ ในราคาตามท้องตลาดเพื่อปิดหนี้สิน รวมทั้งนำเงินสดที่เหลือไปทำธุรกิจ หรือ ใช้ประโยชน์ในเรื่องที่จำเป็น

เจรจา ขอขยายคำสัญญากับคนรับซื้อฝาก โดยติดต่อกับบริษัทฯ หรือคนกลาง ให้ติดต่อประสานงานให้

ถ้าหากคนรับซื้อฝากเดิม (กรณีเป็นคนรู้จักกัน ทำสัญญาเอง) ไม่ต่อสัญญาให้ คนขายฝากควรจะหาคนรับซื้อฝากรายใหม่ (ถ้าเกิดคนขายฝาก ยังอยากใช้ทรัพย์นั้นเป็นหน้าร้าน ที่ทำกินหรือที่พัก) ดังนั้น ทางออกที่ดี ก่อนถึงกำหนดไถ่ถอน ควรจะเตรียมความพร้อมล่วงหน้า อย่ารอให้ถึงวันถึงกำหนดแล้ว จึงจะหาทางแก้ปัญหาทีหลัง นอกจาก จะแก้ไขไม่ทันการณ์แล้ว ยังจำเป็นต้องพบกับค่าใช้จ่าย ที่สูงกว่าเดิม และ ก็บางครั้งอาจจะจำต้องเสียทรัพย์ไปโดยปริยาย

 

อ่านบทความ ขายฝาก เพิ่มเติม

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *