ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา

ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา

รวมที่เที่ยวพัทยา ค้นหาที่พัก

ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของเมืองพัทยา ที่ให้ในบรรยากาศแบบไทยๆ สไตล์บ้านๆ ผสมผสานภูมิปัญญา และวัฒนธรรมท้องถิ่นของไทยไว้ทั้ง 4 ภาค รวมถึงมีกิจกรรมต่างๆ รวมไว้ในที่แห่งเดียว

เป็นแหล่งรวมสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน และแหล่งท่องเที่ยวเชิง วัฒนธรรม มารวมไว้จุดเดียวกัน รวมไปถึงการแสดง วิถีชีวิต ประเพณีวัฒนธรรมไทย หรือจะเป็นการล่องเรือพายชม บรรยากาศโดยรอบ เป็นตลาดน้ำ ที่ย้อนรำลึก ประวัติศาสตร์การค้าขาย คมนาคมของไทย ที่นี่มีแปลงเกษตรสาธิต และแปลงสมุนไพรไทยสาธิต ไว้จัดแสดงและให้ความรู้อีกด้วย เป็นการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ให้ได้รู้จักความเป็นมาในอดีตของการค้าขายทางสายน้ำ

รวมไปถึงการ เรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ของทั้ง 4 ภาค บนพื้นที่ท้องน้ำปกคลุมไปด้วยป่ากกกว่า 72 ไร่ ถูกเนรมิตขึ้นเป็นโครงการตลาดน้ำ 4 ภาค (พัทยา) โครงการที่ถูกพัฒนาขึ้นให้เป็นสถานที่ท่องเที่ยว ได้มีโอกาสสัมผัสกับบรรยากาศกลิ่นอายของความเป็นไทย ภายใต้เรือนไทยไม้สัก ที่ถูกออกแบบได้อย่างสวยงามวิจิตร มีเอกลักษณ์ของทั้ง 4  ภาค

เพื่อนๆสามารถเลือกทำกิจกรรมต่างๆ มากมาย อาทิเช่น เดินชม เลือกซื้อสินค้าต่างๆ ทั้งสินค้า พื้นเมือง พื้นบ้าน สินค้าแฟชั่น และสินค้า Handmade หรือจะเลือกชิมอาหารหลากหลายชนิด ที่ขายอยู่บนเรือนไทย และในเรือพาย ทำให้รู้สึกย้อนนึกกลับ ไปถึงวันวานกับการใช้วิถีชีวิตของคนรุ่นปู่ ย่า ตา ยาย ที่เน้นการค้าขาย และการคมนาคมทางน้ำเป็นหลัก

ตลาดน้ำตั้งอยู่ติดถนนสุขุมวิท อยู่ห่างจากพัทยาใต้ไปทางสัตหีบ ประมาณ 2.5 กิโลเมตร สังเกตุไม่ยากเพราะจะมีเรือลำใหญ่ตั้งอยู่ด้านหน้าเลย เลี้ยวเข้าไปจะมีลานจอดรถกว้างขวางอยู่ด้านข้าง และด้านหลังของตลาดน้ำ สะดวกสบายในการเดินทางสุดๆ

เปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 9.00 – 18.00 น.

ราคาค่าเข้า

  • สำหรับคนไทย สัญชาติไทย เข้าฟรี

ราคาล่องเรือ

  • สำหรับคนไทย 150 บาท / คน (ราคาดังกล่าวรวมการรับชมละครลิง และบ้านวิถีไทยดั้งเดิมแล้ว)

จุดเด่นของ ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา Pattaya

ตลาดน้ำ 4 ภาค คือ เสน่ห์ของพัทยาแห่งใหม่ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม และเป็นศูนย์รวมของกิจกรรม ความหลากหลายเกี่ยวกับ การอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรม ที่นี่ได้รวบรวมของดีของแต่ละภาค และนำมาผสมผสานกันอย่างลงตัว เป็นแหล่งรวม สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้าน และเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ที่นี่ถือเป็น แหล่งช็อปปิ้งใหม่ ที่มีจุดขายในตัวเองและไม่เหมือนใคร ภายใน ตลาดน้ำ ยังมีโซนย่อยๆ อีกมากมาย เช่น จุดเข้าชมทุ่งทานตะวัน พิพิธภัณฑ์ไม้แกะสลัก อีกทั้งยังมี สินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านไทย ให้ช็อปปิ้ง มากกว่า 114 ร้านค้า รวมไปถึงมีการแสดง กิจกรรมวิถีชีวิตประเพณี วัฒนธรรม ไทย หรือจะเป็นการล่องเรือพายชมทัศนียภาพตลาดน้ำ ย้อนรำลึกประวัติศาสตร์การกสิกรรมไทย ที่แปลงเกษตร สาธิต และสมุนไพรไทย เป็นการท่องเที่ยวเชิงการเรียนรู้ ให้กับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติให้ได้ รู้จักความเป็นมา ในอดีตของการค้าขายทางสายน้ำ รวมไปถึงการเรียนรู้ศิลปวัฒนธรรมต่าง ๆ ของทั้ง 4 ภาค ไม่ว่าจะเป็น การทำนาปลูกข้าว ,การทอผ้าไหม,การทำขนมไทยโบราณ หรือการ ศึกษาถึงภูมิทัศน์ ของผู้ที่อยู่อาศัย และทำการ ค้าขายบนสายน้ำ

ของกินที่นี่มีหลากหลายสไตล์ ส่วนมากจะเป็นอาหารถิ่นของแต่ละภาค อยากให้ลองให้ครบทุกภาคเลยนะ เพราะว่าจะได้รู้ว่าอาหารไทยของแต่ละภาคมีเสน่ห์และรสชาติที่แตกต่างกัน รับรองว่าอร่อยทุกร้านทุกภาคเลยหล่ะ มาที่เดียว ได้ชิมอาหารครบรสทุกภาค แถมราคาขายไม่แพงจนเกินไป บางร้านให้ปริมาณอาหารเยอะเกินกว่าราคามาก บางร้านก็ขายถูกจนคิดว่าหูฝาดตอนชำระเงิน มาเดินที่นี่อยากกินอะไรก็มีให้กิน มีเมนูตั้งแต่สากกะเบือ ยันเรือรบ สายกินไม่ควรพลาด

ในส่วนมุมของถ่ายภาพ ที่นี่มีมุมถ่ายภาพเก๋รอคุณอยู่เพียบ จะแนววินเทจ โอลด์สคูล ชิคๆเท่ห์ๆ ก็มีฉากหลังพร้อมให้เพื่อนๆได้แชะรูปมุมสวยๆ หรือหากอยากถ่ายภาพ 3 มิติ กับรูปภาพน่ารักๆ บนพื้นก็สามารถทำได้นะ รับรองได้เลยว่า ตลาดน้ำแห่งนี้ จะทำให้เพื่อนๆได้รูปสวยๆ หลากหลายมุม ไว้ลงอวดบนโซเชียลแน่นอน

สิ่งที่น่าสนใจของ ตลาดน้ำ 4 ภาค พัทยา

ด้านในนั้นก็สมชื่อตลาดน้ำสี่ภาค คือจะมีร้านค้า ร้านของกินรวมกันนับร้อยร้าน ทั้งสินค้าหัตถกรรมพื้นบ้านไทย ขนมไทยโบราณ สินค้าทางการเกษตร ฯลฯ โดยไฮไลฟ์หลักของที่นี่ก็คือการ ล่องเรือรอบตลาดน้ำ ชมหมู่บ้านวิถีไทย ซึ่งก็จะมีการจำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของชาวไทยในแต่ละภาค

คุณจะได้พบกับบรรยากาศที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นกิจกรรมอนุรักษ์วัฒนธรรมของแต่ละภาค รวมไปถึงการแสดงต่างๆ ซึ่งแต่ละภาคช่างงดงาม มีความอ่อนช้อย และมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่ไม่เหมือนใคร นอกจากนี้ยังมีการจัดแสดงและแข่งขันกีฬาแบบไทยๆ เช่น มวยน้ำ หรือที่นิยมเรียกว่ามวยทะเลนั่นแหละ เรียกเสียงเฮ และความหวาดเสียวจากผู้ชมได้ไม่น้อยเลยทีเดียว

อยากให้เพื่อนๆ แวะซื้อของฝากจากร้านค้าสักนิดหนึ่ง เพราะของฝากที่นี่เป็นของชาวบ้านทั้งนั้น มีทั้งผลิตภัณฑ์ถักทอ สาน ร้อย ครบสูตรฝีมือช่างไทยเลยแหละขอบอก ราคาขายถือว่าโอเค เหมาะสมกับคุณภาพและระยะเวลาในการผลิตผลิตภัณฑ์นั้นๆ ยิ่งพวกผลิตภัณฑ์หวายสาน บอกเลยว่าทนทาน ใช้ได้นานสมใจ นานกว่าพลาสติกบางแบรนด์อีกนะ

อีกอย่างเลยหากนักท่องเที่ยวอุดหนุนของชาวบ้านบ่อยๆ ชาวบ้านเองก็จะได้มีกำลังใจในการผลิตสินค้าออกมาขาย แถมยังเป็นการอนุรักษ์วิถีชีวิตของชาวไทยเดิม และอนุรักษ์ธรรมชาติอีกด้วยนะ นอกจากผลิตภัณฑ์ของใช้ที่ทำมาจากธรรมชาติและฝีมือของชาวบ้านแล้ว

ยังมีของเล่นเก๋ๆ ที่ผลิตมาจากภูมิปัญญาชาวบ้านอีกด้วยนะ อย่างในภาพก็จะเป็นปืนที่ทำมาจากไม้แท้ จะเกิดเสียงคล้ายๆกับปืนกล ก็ต่อมือใช้มือหมุนหมุดนั่นเอง อีกทั้งยังมีของประดับสวยๆเก๋ๆ เสริมฮวงจุ้ย อย่างเช่นภาพช้างที่ทำมาจากเงินใส่กรอบไม้ รองด้วยผ้ากำมะหยี่ หรือภาพวาดด้วยมือ แต่ความสวยเสมือนปริ้นภาพออกมาจากเครื่องปริ้นยังไงยังงั้นเลย แถมบางภาพยังเพิ่มความเก๋ ด้วยการใช้สีเรืองแสงอีกด้วย ทั้งสวย ทั้งเก่ และเสริมฮวงจุ้นขนาดนี้ ไม่ซื้อไม่ได้แล้ว

กิจกรรมที่น่าสนใจ

ขอแนะนำว่าให้ไปล่องเรือชมวิวตลาดก่อน เพราะจะทำให้ประหยัดพลังในการเดินได้เยอะมากเลย เส้นทางในการล่องเรือนั้น จะทำให้คุณพบกับวิถีชิวิตของคนในภาคต่างๆ สองข้างทางไม่ว่าจะเป็นหน้าตาของอาคารบ้านเรือนที่แตกต่างกันไป หรือแม้แต่การประดับประดาตามถิ่นตามภาคของตนเอง

นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังสามารถร่วมสนุก กับกิจกรรมอีกหลากหลาย ที่ตลาดน้ำ ได้จัดเตรียมไว้ต้อนรับ อย่างเพลิดเพลินทั้งครอบครัว ไม่ว่าเป็นการโหนสลิงแอดเวนเจอร์ สำหรับครอบครัวที่รักการผจญภัย การล่องเรือพายเพื่อสัมผัสเสน่ห์แห่งสายน้ำ การนั่งเรือสะเทินน้ำสะเทินบกแห่งแรกและแห่งเดียวของประเทศไทย ที่จะพานักท่องเที่ยวเดินทางไปได้ทั้งบนผิวน้ำและบนบก

เพลิดเพลินกันต่อ กับการแสดงลิงคณะประกิต ที่มีชื่อเสียงระดับประเทศ ที่ได้ย้ายมาจัดแสดงที่บริเวณ หมู่บ้านวิถีไทยซึ่งเป็นอีกหนึ่งโซนที่จัดทำขึ้นมาใหม่ เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัส และ เรียนรู้วิถีชีวิตของชาวไทย ในอดีตแบบใกล้ชิด พร้อมกิจกรรมการสาธิตสารพัด อาทิเช่น การปลูกหม่อนเลี้ยงไหม การทอเสื่อ การทอผ้า

หรือแม้กระทั่งการสาธิตการนวดประคบร้อน ที่ได้นำเอาภูมิปัญญาไทย มาผสมผสานเข้ากับสมุนไพรแบบบ้านๆ ช่วยผ่อนคลายความเมื่อยล้าได้อย่างดี รวมถึงการสาธิตการเพาะเห็ดนางฟ้า การทำนา และการเก็บเกี่ยวผลิตผลอีกด้วย

สำหรับเพื่อนๆคนไหน ที่หลงไหล ความตื่นเต้น หวาดเสียวผจญภัย ที่นี่ยังมีบ้านผีสิง ให้ทุกคนได้เข้าไปสัมผัสกับความหวาดผวาน่าขนหัวลุก กับความน่ากลัวของผีแบบไทยๆ หรือจะไปตื่นเต้นผจญภัย กับ บ้านหนุมาน (HANUMAN MAGIC LAND) ดินแดนความสนุกของทุกคนในครอบครัว ตื่นตาตื่นใจไปกับโลกของหนุมาน โลกเหนือจินตนาการของการค้นหาทางออกถึงสี่ด่าน สี่มิติ ที่แตกต่างกันอย่างคาดไม่ถึง ส่วนใครที่ชื่นชอบอาวุธโบราณ ที่นี่ก็ยังมีซุ้มยิงปืน ผาหน้าไม้ ไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย

แผนที่

ตลาดน้ำสี่ภาค พัทยา สถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตของเมืองพัทยา เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ทางศิลปวัฒนธรรมไทย แห่งใหม่ใกล้กรุงเทพฯ สถานที่แห่งนี้ ถือเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์วัฒนธรรม ที่จำลองวิถีชีวิตความเป็นอยู่อย่างไทยที่เรียบง่าย เรียนรู้วิถีพอเพียงดั้งเดิมที่ผูกพันกับสายน้ำตั้งแต่อดีต สืบทอดมาจนถึงปัจจุบัน รวมถึงการเรียนรู้ภูมิปัญญาชาวบ้าน ที่มีเสน่ห์ที่น่าหลงใหลทั้ง 4 ภาค ของประเทศไทย ได้แก่ ภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคอีสาน และ ภาคใต้ สำหรับสินค้าทั้ง 4 ภาคจะแตกต่างกันออกไปตามวิถีชีวิตแต่ละภาค โดยภาคเหนือจะเป็นสินค้างานไม้แกะสลัก เครื่องเงิน ผ้าพื้นเมืองลวดลายงดงามวิจิตร ผ้าไหม และร่มกระดาษ โดยภาคเหนือจะเป็นสินค้างานไม้แกะสลัก เครื่องเงิน ผ้าพื้นเมืองลวดลายงดงามวิจิตร ผ้าไหม และร่มกระดาษ ละลานตาไปหมด ใครที่มาเที่ยวพัทยา ชลบุรี อยากให้ลองแวะมาสัมผัสบรรยากาศย้อนยุค กันดูนะ รับรองต้องประทับใจแน่นอน

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *